วิเวียน ซู


วิเวียน ซู 
(อังกฤษ: Vivian Hsu, จีน: 徐若瑄, พินอิน: Xú Ruòxuān, เวด-ไจลส์: Hsu Jo-hsüan, ญี่ปุ่น: ビビアン・ス) นักแสดง, นางแบบและนักร้องหญิงที่มีชื่อเสียงชาวไต้หวัน เกิดเมื่อวันที่ 19 มีนาคม ค.ศ. 1975 ที่ใจกลางกรุงไทเป ประเทศไต้หวัน มีชื่อจริงว่า สี ยั่วเซียน (徐淑娟)

จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นจากโรงเรียนไทเปเจียนซิง, มัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนไทเปซูหลินกัว และระดับอุดมศึกษาจาก วิทยาลัยธุรกิจนานาชาติไทเป
เข้าสู่วงการบันเทิง ด้วยการชนะรางวัล Entertainment Beauty Girl Contest ที่จัดขึ้นโดยสถานีโทรทัศน์ไต้หวันเมื่อปี ค.ศ. 1981 ทำให้ได้เซ็นสัญญาเข้าเป็น 1 ใน 3 กลุ่มโชโจไต ซึ่งถือเป็นก้าวแรกในวงการบันเทิง
ซึ่งในระหว่างนี้ เธอได้ทำงานสารพัดตั้งแต่พนักงานรับโทรทัศน์, คนกวาดพื้นในภัตตาคาร รวมทั้งเคยถ่ายภาพนู้ดและแสดงในภาพยนตร์แนวเรตอาร์ และเรตเอ็กซ์มาก่อนด้วย
ต่อมาในปี ค.ศ. 1995 ได้เดินทางสู่ประเทศญี่ปุ่น มีผลงานเป็นละครโทรทัศน์เรื่อง Miss Diamond ของเครือข่ายสถานีโทรทัศน์อาซาฮี พร้อมกับมีผลงานโฆษณาหลายชิ้น ต่อมาในเดือนเมษายน ปี ค.ศ. 1996 จึงได้มีอัลบั้มเพลงเป็นชุดแรก คือ 天使想
ซึ่งในช่วงต้นของการใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นของเธอไม่ราบรื่น เพราะไม่สามารถสื่อสารภาษาญี่ปุ่นได้ ทำให้ได้รับความกดดันและพบอุปสรรคต่าง ๆ
นอกจากนี้แล้วเธอยังมีความสามารถด้านการเขียนเนื้อเพลงอีกด้วย โดยได้รับการยอมรับในวงกว้าง เมื่อเป็นผู้แต่งเนื้อเพลง Cute Woman ให้กับ เจย์ โช และเขียนอีก 2 เพลงในอัลบั้มของ อู๋ เจี้ยนห่าว หรือ แวนเนสแห่งวงบอยแบนด์ F4 อีกด้วย ซึ่งเนื้อเพลงของเธอมีจุดเด่น คือ การใช้คำเรียบง่ายแต่เข้าถึงอารมณ์ 
ในปี ค.ศ. 2010 เธอได้กลับเข้าสู่วงการบันเทิงของญี่ปุ่นอีกครั้งหลังจากห่างหายมานาน 7 ปี